Kiến thức bóng đá

Kỹ chiến thuật bóng đá 11 người

Đội hình đá bóng 11 người là đội hình thi đấu chính trong các trận cầu lớn. Hãy cùng trung tâm thể thao tuổi trẻ phân tích kỹ chiến thuật bóng đá 11 người để có thể tự tin thể hiện tình yêu của mình với môn thể thao được yêu thích nhất hành tinh này nhé. Các vị trí trong đội hình 11 người bao gồm: thủ môn, hậu vệ, tiền về và tiền đạo. Về kỹ chiến thuật bóng đá 11 người thì tùy thuộc vào sự sắp xếp của các Huấn luyện viên. Dưới đây là những kỹ chiến thuật bóng đá 11 người phổ biến nhất trong các trận đấu hiện nay.

ky-chien-thuat-bong-da-11-nguoi

Đội hình 4-4-1-1

Ngày càng nhiều các câu lạc bộ của Châu Âu sử dụng cách chơi này. Chỉ sử dụng một cầu thủ chơi ngay dưới trung phong mà phía trên hàng hộ công. Thủ môn – 4 hậu vệ (bao gồm 2 biên và 2 trung vệ – 4 tiền vệ ( bao gồm 2 cánh và hai trung tâm)

Phạm vi hoạt động chính của các cầu thủ hộ công chính là ở giữa hàng thủ và tiền vệ của đối phương, và theo lý thuyết thì cầu thủ này sẽ có nhiều thời gian và khoảng trống để hoạt động và xử lý bóng được nhiều hơn so với các vị trí khác.

Đội hình 4-5-1

Khi một đội phải thi đấu với một đối thủ mạnh họ sẽ lựa chọn đội hình này. Hay một đội muốn bảo toàn tỷ số thuận lợi đã có cũng thường chọn phương pháp này.

Thủ môn – 4 hậu vệ (bao gồm 2 biên và 2 trung vệ) – 5 tiền vệ ( bao gồm 2 cánh và 3 trung tâm) – 1 tiền đạo trung phong. Theo lý thuyết với 5 tiền vệ thì một đội bóng sẽ mạnh hơn trong việc kiểm soát khu vực trung tuyến và sẽ an toàn hơn trong khâu phòng thủ. Khi quyết định lựa chọn sơ đồ này đội bóng đó sẽ thi đấu với tư tưởng không thua là thắng, Nhưng cũng sẽ rất nguy hiểm trong những pha phản công.

Đội hình này hoạt động mạnh thì yêu cầu vị trí tiền đạo duy nhất phải là cầu thủ có kỹ thuật cá nhân tốt, tốc độ cao có khả năng đột phá, di chuyển hợp lý và dứt điểm tinh tế.

Đội hình 5-3-2

Đây là một trong những kỹ chiến đặc biệt của kỹ chiến thuật bóng đá 11 người bởi nó cân bằng giữa phòng ngự và tấn công. Đây là kỹ chiến được nhiều câu lạc bộ áp dụng. Thủ môn – 5 hậu vệ (bao gồm 2 biên và 3 trung vệ) – 3 tiền về – 2 tiền đạo truy phong. Trong đội hình này, 2 cầu thủ chạy cánh đóng vai trò rất quan trọng bởi họ sẽ phải là những cầu thủ có tốc độ cao và khả năng cản phá –  tạt tốt, có thể lên xuống liên tục ở hai biên dọc, vừa hỗ trợ phòng ngự vừa tích cực tấn công.

Sức công phá và khả năng phòng ngự của các đội tuyển khi áp dụng kỹ chiến thuật bóng đá 11 người này phần lớn phụ thuộc vào phong độ của hai hậu về cánh.

Đội hình 4-3-3

Đây là chiến thuật thiên về tấn công, 3 tiền vệ chơi khá gần nhau để tăng khả năng hỗ trợ cho hàng phòng ngự. Rất ít đội khởi đầu trận đấu mà sử dụng chiến thuật này trừ khi họ buộc phải tìm kiếm bàn thắng bằng mọi giá.

Bình luận về bài viết này